สจล.’ โชว์ 9 นวัตกรรมสู้ โควิด-19 การันตรีใช้งานได้จริง

‘สจล.’ โชว์9นวัตกรรมสู้โควิด-19การันตรีใช้งานได้จริง

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวในการแถลงข่าว เปิดแผนรับมือสถานการณ์โควิด 19 ในประเทศไทย  ว่า ศูนย์รวมนวัตกรรม KMITL GO FIGHT COVID-19  สจล. ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า ประเทศไทยสามารถสร้างเทคโนโลยีทางการแพทย์สู้กับโควิด 19 ในปีที่ผ่านมาได้สำเร็จ ถึงวันนี้คณาจารย์ นักศึกษา และทีมวิจัยของ สจล.ได้สร้างนวัตกรรมและได้นำไปใช้แล้ว 9 ชิ้นงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการออกไปตรวจเชื้อ ทั้งตู้ตรวจเชื้อความดันบวก รถตรวจเชื้อ ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้จริงในการดูแลบุคลากรทางการแพทย์ที่ตรวจเชื้อโควิด-19  ขณะเดียวกันก็มีตู้ความดันลบ ที่ใช้ในการกักเชื้อสำหรับผู้มีความเสี่ยงหรือสงสัยเพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย ซึ่งมีในการใช้ในโรงพยาบาลและหน่วยงานสาธารณสุขกว่า 300 แห่ง ใน 66 จังหวัด  อีกทั้งยังได้ร่วมกับองค์กรชั้นนำในการนำเครื่องฆ่าเชื้อไปใช้   และที่เป็นไฮไลท์ คือ เครื่องช่วยหายใจขนาดเล็กที่เราสร้างขึ้นในช่วงที่ประชาชนเป็นห่วงว่าจะมีเครื่องช่วยหายใจไม่เพียงพอ วันนี้ได้พัฒนาอย่างก้าวกระโดดสู่ยุคเทคโนโลยีทางการแพทย์ชั้นสูงด้วยการใช้เครื่องเป่าลมเครื่องแรกโดยฝีมือคนไทย เป็นต้น

“นวัตกรรมที่สร้างขึ้นวันนี้ เป็นความภาคภูมิใจและเป็นการการันตีกับพี่น้องประชาชนว่า ถึงเวลาที่ประเทศไทยจะยกระดับเทคโนโลยีทางการแพทย์ ‘ไทยทำ ไทยใช้ ไทยรอด’ และก้าวกระโดดสู่ยุคการสร้างโรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร โรงพยาบาลผู้นำในการรักษาพยาบาลและสร้างเครื่องแพทย์ นวัตกรรมทางการแพทย์ครบวงจรในประเทศไทย อย่างไรก็ตามความสำเร็จที่เกิดขึ้น เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของพี่น้องประชาชนในการร่วมบริจาคภายใต้ศูนย์โควิด-19 ของ สจล. ทำให้สามารถแจกจ่ายเครื่องมือแพทย์ไปได้มากกว่า 800 ชิ้นใน 66 จังหวัด และ 3 ประเทศ คือ มัลดีฟ  สปป.ลาว ที่เอาเครื่องช่วยหายใจไปใช้ และ เมียนมา ที่เอาตู้ตรวจเชื้อความดันบวกไปใช้ต่อสู้กับเชื้อโควิด 19 ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย”อธิการบดี สจล.กล่าว

อธิการบดี สจล. กล่าวต่อว่า สำหรับนวัตกรรมคณาจารย์ นักศึกษา และทีมวิจัยของ สจล. พัฒนาขึ้นได้และส่งมอบนำไปใช้แล้ว ได้แก่  เครื่องช่วยหายใจแบบฉุกเฉิน  กล่องอบฆ่าเชื้อโรคระบบปิด  เครื่องอบฆ่าเชื้อโรคระบบปิด   ระบบคัดกรองบุคคลด้วย AI  ตู้ตรวจเชื้อ (Swab Test) ความดันบวก (Positive Pressure)  ตู้ตรวจเชื้อ (Swab Test) ความดันลบ (Negative Pressure)  รถตู้ตรวจเชื้อ (Mobile Swab Test)  ชุด PAPRs  และ หุ่นยนต์ RAIBO-X ฆ่าเชื้อโรค ด้วยแสง UV ครั้งแรกของคนไทย โดยฝีมืออาจารย์และนักศึกษาหลักสูตรวิศวกรรมหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. โดยมีประสิทธิภาพที่จะสามารถฆ่าเชื้อโรค ด้วยแสง UV-C ในรัศมี 1 – 1.5 เมตร

ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจร่วมบริจาคเพื่อสมทบทุนการผลิตเพื่อแจกจ่ายแก่โรงพยาบาลทั่วประเทศ สามารถบริจาคได้ที่ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 693-031-750-0 สาขา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ชื่อบัญชี สจล. นวัตกรรมสู้ COVID-19” หรือติดต่อขอรับนวัตกรรมได้ที่ สำนักงานบริหารงานวิจัยและนวัตกรรม (KRIS) หรือโทร. 084-068-7731

ที่มา https://bit.ly/3bWwibE

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/ReinventingUniversity/?_rdc=1&_rdr