UEC

อว.จับมือ อินโฟเฟด จัดแข่ง UEC ลีกแรกของปี 63 พร้อมผุดปั้น 4 อาชีพยุคใหม่ให้เยาวชนไทย

อว.จับมือ อินโฟเฟด จัดแข่ง UEC University eSports Championship ลีกแรกของปี 63 มุ่งกระตุ้นวงการอีสปอร์ตหลังวิกฤตโควิด-19 พร้อมผุดปั้น 4 อาชีพยุคใหม่ให้เยาวชนไทย ป้อนวงการอีสปอร์ตที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องหลายหมื่นล้านบาท 

UEC

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ให้การสนับสนุน บริษัท อินโฟเฟด จำกัด ผู้นำด้านการให้บริการ Virtual Live Streaming และผู้ก่อตั้งสนามกีฬา “Thailand eSports Arena” เพื่อการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตแห่งแรกในประเทศไทย เปิดตัวโครงการ “UEC University eSports Championship” จุดพลุแข่งอีสปอร์ตลีกแรกของปี หวังกระตุ้นวงการอีสปอร์ตหลังวิกฤตโควิด-19 พร้อมหลักสูตร Zero to Hero เพื่อให้ความรู้ด้านทฤษฎี และแพลตฟอร์ม eArena เพื่อเป็นสนามปฏิบัติจริงบ่มเพาะ 3 อาชีพยุคใหม่ eSports Pro-Player, Content Creator และ Production Organizer มุ่งสร้างงานปั้นคนอีสปอร์ตมืออาชีพรองรับวงการอีสปอร์ต ตั้งเป้าปั้นเยาวชนสู่ชีพใหม่ป้อนตลาดมากกว่า 200 คนภายในปี 2563 ณ Thailand eSports Arena ชั้น 5 The Street รัชดา กรุงเทพฯ

UEC

ศ. (พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวว่า การแข่งขัน eSports ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 22 พฤศจิกายน และใช้เวลา 4 เดือนเพื่อที่จะหา Champion 2 ทีม ชิงรางวัลกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นแง่มุมของนโยบายของกระทรวง อว. ตั้งแต่แรกเริ่ม ซึ่งทางกระทรวง อว. ได้เห็นถึงความสำคัญในเรื่องอื่น ๆ นอกเหนือจากการสอน การวิจัย การทดลอง แต่ว่าเป็นงานเกี่ยวข้องกับการสร้างเยาวชนให้เป็นกำลังสำคัญของบ้านเมือง

เพราะฉะนั้นกระทรวงจึงต้องพัฒนาเยาวชน ประการที่สองกระทรวงได้ตระหนักว่า โลกยุคนี้กำลังเกิดการเปลี่ยนยุคเปลี่ยนสมัย จากโลกอนาล็อกกับโลกดิจิทัล จากกีฬาที่อยู่ในโลกของความจริงเป็นกีฬาที่อยู่ในโลกของไซเบอร์มากขึ้น ดังนั้นจึงมีนโยบายว่าจะทำการแข่งขัน University eSports Championship ภายในเวลาที่ไวที่สุด เพื่อที่จะทำให้เยาวชนของเรามีความตื่นตัว ได้เห็นโลกใบใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นที่จะมีกีฬา eSports เป็นส่วนสำคัญ นอกจากเป็นกีฬา ยังเป็นบันเทิง ธุรกิจ วิชาชีพ การศึกษาและที่สำคัญยังเป็นเศรษฐกิจโลก

ในทางการศึกษามหาวิทยาลัยเอกชนชั้นเลิศของไทยจำนวนไม่น้อย เปิดคณะกีฬา eSports ขึ้นแล้ว อาทิ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, มหาวิทยาลัยรังสิต, มหาวิทยาลัยศรีปทุม, มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี, มหาวิทยาลัยหอการค้า เป็นต้น และคาดว่ามหาวิทยาลัยก็จะเดินตามในเร็ววันนี้ ในแง่ของธุรกิจสามารถทำเงินได้ถึง 3 หมื่นล้านบาท ติด TOP 3 ของอาเซียนสำหรับด้านกีฬา eSports ควบคู่กันไปกับประเทศเวียดนามและฟิลิปปินส์

กระทรวง อว. มีความเชื่อว่าเยาวชนคนไทยต้องการการเรียนรู้แบบเพลิดเพลิน เพราะฉะนั้นมองว่า eSports ดีที่สุด เป็นการสนุกไปด้วย เรียนไปด้วย ทำอย่างไรให้เด็กไทยเก่ง เพราะฉะนั้นตรงนี้ถือเป็นการพัฒนา digital transformation ที่ดีที่สุด นี่เป็นการแข่งขัน eSports ในระดับอุดมศึกษาเป็นครั้งแรกของประเทศ ทางกระทรวง อว. ยินดีมากที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนา eSports ดังนั้นภารกิจของกระทรวง อว. ต่อไป ไม่ใช่เพียงแค่การสอน การวิจัย การทดลอง หรือสร้างนวัตกรรมเพียงเท่านั้น แต่กระทรวง อว. ต้องพัฒนาคนให้ครบถ้วนรอบด้าน โดยเฉพาะกีฬาทุกอย่าง และ eSports คือกีฬาที่ทำให้เห็นว่าโลกของเราก้าวหน้าและพัฒนา

ผศ.ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เผยว่า ด้วยนโยบายของท่านรัฐมนตรีฯ ที่ต้องการให้เกิดการรวมพลังกันทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน วันนี้จึงได้เกิดขึ้น ในงานนี้นอกจากการแข่งขัน eSports แล้ว ยังจะมีการส่งเสริมให้กีฬา eSports เป็นอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเก่งของคนไทยจะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศได้อย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นหลังจากนี้ทุกคนจะต้องร่วมมือกันเพื่อส่งเสริมอาชีพกีฬา eSports เพื่อให้ทุกคนมีงาน มีรายได้ และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยของเรา

UEC
UEC
UEC
UEC

ด้าน นายจิรยศ เทพพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้ง บริษัท อินโฟเฟด จำกัด เปิดเผยว่า การร่วมมือกันระหว่างกระทรวง อว. และอินโฟเฟด เปิดตัวโครงการ “UEC University eSports Championship” แบ่งออกเป็น 2 ส่วนได้แก่

1.หลักสูตร Zero to Hero เพื่อสอดรับกับการเติบโตที่รวดเร็วของวงการอีสปอร์ตนั้นทำให้ความต้องการบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ทำงานด้านอีสปอร์ตโดยเฉพาะ ความร่วมมือในครั้งนี้ได้มีการพัฒนาหลักสูตรเพื่อสนับสนุน 3 อาชีพในวงการ ได้แก่ (1) นักกีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพ หรือ eSports Pro-Player (2) อาชีพนักสร้างสรรค์เนื้อหา หรือ Content Creator และ (3) อาชีพ Production Organizer โดยการ Reskill Upskill และ Newskill ด้วยการเรียนภาคทฤษฎีและลงงานในภาคปฏิบัติในสนามการทำงานจริงตลอดการแข่งขันรายการ UEC University eSports Championship ผ่านแพลตฟอร์ม eArena นับเป็นการสร้างงานได้ทันที โดยนักศึกษาในโครงการจะได้รับประกาศนียบัตรเมื่อจบหลักสูตร (certificated) และมีโอกาสได้เข้าทำงานในวงการอีสปอตทั้งในและต่างประเทศ ตั้งเป้าปั้นเยาวชนสู่อาชีพใหม่ป้อนตลาดมากกว่า 200 คน ภายในปี 2563

2. การจัดการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตระดับอุดมศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศในรายการ University eSports Championship 2020 ผ่านแพลตฟอร์ม eArena โดยการแข่งขันในปีนี้ชิงทุนการศึกษารวม 1,000,000 บาท โดยจัดการแข่งขันผ่านเกม Arena of Valor หรือ ROV จาก บริษัท Garena Online (Thailand) และเกม PlayerUnknown’s Battlegrounds Mobile หรือ PUBG Mobile จากบริษัท Tencent (Thailand) เปิดรับสมัครสำหรับนิสิตนักศึกษาทั่วทั้งประเทศไทย อายุ 18 ปีขึ้นไป ผู้ข้าร่วมการแข่งขันต้องศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยทั้งในระดับปริญญาตรี ปริญญาโทและปริญญาเอก โดยเปิดรับสมัครเกม Arena of Valor หรือ ROV ตั้งแต่วันที่ 28 – 22 พฤศจิกายน 2563 และเกม PlayerUnknown’s Battleg rounds Mobile หรือ PUBG Mobile ตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2563 – 10 มกราคม 2564 ผ่านแพลตฟอร์ม eArena.com ซึ่งจะจัดการแข่งขันในรอบไฟนอลเกม ROV ในวันที่ 16 มกราคม 2564 และเกม PUBG ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 นับเป็นการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตลีกแรกหลังจากเกิดสถานการณ์โควิด-19 โดยหวังกระตุ้นวงการอีสปอร์ตให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

“วิกฤตโควิด-19 ส่งผลกระทบเพียงระยะสั้นต่อวงการอีสปอร์ต โดยในระยะยาวความนิยมต่ออีสปอร์ตจะเพิ่มขึ้น โดยรายได้คาดการณ์ของวงการอีสปอร์ตในปี 2566 จาก Newzoo บริษัทวิจัยการตลาดที่เกาะติดวงการอีสปอร์ตและเกมประเมินว่า รายได้ของวงการอีสปอร์ตทั่วโลกในระยะยาว เป็นผลมาจากความนิยมต่อเนื่องจากช่วงโควิด-19 จากทั้งผู้ชมและผู้จัดหน้าใหม่ อีสปอร์ตในประเทศไทยถึงแม้ได้รับการยอมรับว่าเป็นกีฬาเมื่อปี 2560 แต่ผลสำรวจ Gobal entertainment and media outlook ของไพร์ซวอเตอร์เฮ้าส์คูเปอร์ส (PwC) ได้คาดการณ์ไว้ว่าในปี 2564 รายได้อีสปอร์ตทั่วโลกจะมีมูลค่าถึง 874 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3 หมื่นล้านบาท เติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ 21.7% (ในช่วงปี 2560-2564) ซึ่งอุตสาหกรรมเกมที่เติบโตรวดเร็วในระดับโลก ส่งผลให้อุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตของไทยมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน” นายจิรยศ กล่าว

ที่มา https://www.mhesi.go.th/

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/ReinventingUniversity/?_rdc=1&_rdr