ม.หอการค้าไทยสอบผ่านไอแพดลดปริมาณการใช้กระดาษ ตอกย้ำนวัตกรรมการสอน Hybrid Learning System มากกว่า 10 ปี

ม.หอการค้าไทยสอบผ่าน ไอแพดลดปริมาณการใช้กระดาษ ตอกย้ำนวัตกรรมการสอน

ไอแพดลดปริมาณการใช้กระดาษ – มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยมีระบบการเรียนการสอน Hybrid Learning System มากว่า 10 ปี ผ่านไอแพดสำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 – ปีที่ 4 ช่วงหลายปีที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยมีการจัดสอบกลางภาคและปลายภาคด้วยการให้นักศึกษสอบผ่านไอแพดทุกคณะสาขาวิชา ผ่านระบบอินเตอร์เนตไร้สาย (wifi)

ที่ปล่อยสัญญาณเต็มพื้นที่ทั่วทั้งมหาวิทยาลัย และถือว่ามีความเร็วของระบบอินเตอร์เน็ตสูงสุดในมหาวิทยาลัยของประเทศไทยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยใช้บริการอินเตอร์เน็ตจากผู้ให้บริการโครงข่ายแบบผสมผสานกัน เพื่อรองรับรูปแบบการเรียนการสอนที่คิดค้นขึ้นใหม่อย่างต่อเนื่อง

โดยทางมหาวิทยาลัยจะมีการติดตั้งระบบที่เกี่ยวข้องกับการสอบด้วยไอแพดภายในเครื่อง นักศึกษาห้ามลบระบบดังกล่าวหรือนำเครื่องไปดัดแปลงเด็ดขาด มิฉะนั้นอาจมีผลกระทบกับการสอบ

นายธันยา ศิริเจริญธรรม คณะบริหารธุรกิจ สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เล่าว่า “การสอบในผ่านไอแพดมีประโยชน์อย่างมาก เพราะสามารถดูโจทย์ข้อสอบได้ง่ายและไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องเตรียมอุปกรณ์สำหรับการสอบที่ต้องเตรียมมาเยอะ ๆ เมื่อทำข้อสอบผิดต้องนั่งลบและทำใหม่ ซึ่งอาจจะส่งผลให้กระดาษนั้นไม่สะอาด

แต่การที่ทำในไอแพดสามารถแก้ไขได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งการสอบในไอแพดยังช่วยในเรื่องของการป้องกันการทุจริตได้ดี เพราะก่อนสอบนักศึกษาทุกคนจะต้องนำไอแพดของตนเองไปให้ทางเจ้าหน้าที่ที่ดูแลระบบการสอบลงโปรแกรมให้ ซึ่งการลงโปรแกรมนั้นจะส่งผลให้นักศึกษาไม่สามารถใช้แอพพลิเคชั่นอื่นๆ ได้เลยนอกจากแอพพลิเคชั่นที่ใช้สอบตลอดระยะเวลาที่อยู่ในห้องสอบ เมื่อระยะเวลาของการสอบสิ้นสุดลงระบบจะทำการปลดล็อคไอแพดให้กลับมาใช้งานได้ปกติ

นอกเหนือจากความสะดวกแล้วยังช่วยโลกเราด้วยการลดการใช้กระดาษในการสอบ ด้วยโลกพัฒนาไปได้ไกลแล้วถ้าเรายังอยู่ในจุดเดิมๆ ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม การที่ได้เปลี่ยนแปลงหรือพัฒนาให้เกิดรูปแบบใหม่ๆ ที่ก้าวทันโลกและเทคโนโลยีย่อมส่งผลดีกว่า ดังนั้นในอนาคตถ้าการสอบผ่านไอแพดถูกนำไปใช้กับนักเรียนและนักศึกษาทุกโรงเรียนและทุกระดับชั้นก็จะสร้างประโยชน์ได้มาก เพราะทุกคนจะได้เรียนรู้และเข้าถึงเทคโนโลยีไปพร้อมๆ กับการเปลี่ยนแปลงของโลก”

นางสาววนิชชา สุชัยธนาวนิช คณะบริหารธุรกิร สาขาบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า “รู้สึกดีและสะดวกมากขึ้นในการสอบผ่านไอแพด เพราะไม่ต้องพกเครื่องเขียนติดตัวมาเพราะบางทีอาจจะลืม

แต่การที่ทำข้อสอบผ่านไอแพดสามารถทำได้ทันทีหลังจากที่เข้าห้องสอบตามเวลาที่กำหนด โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าจะลืมนำอุปกรณ์การเรียนมาครบไหมและการทำข้อสอบแบบนี้ทำให้เรารู้สึกว่ามันรวดเร็วขึ้นอีกด้วย วิธีการแก้ไขเมื่อระบบเกิดข้อผิดพลาดทางมหาวิทยาลัยจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับระบบนี้มาประจำอยู่ที่หน้าห้องสอบ

ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาเจ้าหน้าที่จะเข้ามาช่วยเหลือได้ทันทีตลอดระยะเวลาในการสอบ การสอบในไอแพดยังช่วยในเรื่องของการประหยัดกระดาษลงไปได้เยอะมาก ส่งผลที่ดีให้กับโลกได้อีกด้วย ถ้าสามารถนำการสอบในไอแพดไปใช้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาได้ก็น่าจะส่งผลดีอย่างมาก

สุดท้ายนักศึกษาไม่ต้องกังวลว่าการสอบในไอแพดจะสามารถทุจริตได้ เพราะข้อสอบในแต่ละข้อของแต่ละคนนั้นจะถูกรันไม่เหมือนกัน เพราฉะนั้นคงไม่มีปัญหาอย่างแน่นอนในเรื่องนี้”

ที่มา https://bit.ly/2Jjtr0E

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/ReinventingUniversity/?_rdc=1&_rdr