รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เสนอรัฐบาลอนุมัติศูนย์ปฏิบัติการ ทำวัคซีน ทดลองยาสู้วิกฤติ Covid – 19

รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เสนอรัฐบาลอนุมัติศูนย์ปฏิบัติการ ทำวัคซีน ทดลองยาสู้วิกฤติ Covid – 19

“เอนก” เสนอรัฐบาลอนุมัติทำ “ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยสูงสุดระดับ 4” สำหรับทดลองทำวัคซีน ทดลองยา ทดลองการเปลี่ยนแปลงเชื้อหรือพันธุกรรม สู้สงครามเชื้อโรค พร้อมทำ “ห้องไอซียูสัญจร” รักษาผู้ป่วยทั่วไทย มอบนวัตกรรม “PAPR – ชุดกาวน์กันน้ำ” 5 พันชุดแก่ สธ.

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานส่งมอบนวัตกรรมชุดหน้ากากป้องกันเชื้อโรคแบบคลุมศีรษะพร้อมชุดกรองอากาศประสิทธิภาพสูง (PAPR) และอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล ให้กับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อรับมือสถานการณ์โควิด-19 มี นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัด สธ.เป็นผู้รับมอบ

ทั้งนี้ ศ.ดร.เอนกกล่าวว่า อว.กับ สธ. ถือเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลที่ทำงานร่วมกันเพื่อประชาชนต่อสู้กับโควิด-19 โดย อว.เป็นกองหนุนและมุ่งมุ่นทำงานให้ดีที่สุด ที่ผ่านมา อว. ได้เปิดศูนย์ฉีดวัคซีนและระดมฉีดให้พี่น้องประชาชนไปแล้วกว่า 8 แสนคน และได้ทำโรงพยาบาลสนาม กระจายไปทั่วประเทศ กว่า 12,000 เตียง รับผู้ป่วยมาแล้วกว่า 26,000 คน รักษาจนหายกลับบ้านได้แล้วกว่า 2 หมื่นคน ล่าสุด อว. ได้พัฒนาความเข้มแข็งด้านวิจัยและนวัตกรรมเพื่อรับมือกับโควิด-19 เช่น ชุดหน้ากากป้องกันเชื้อโรคแบบคลุมศีรษะพร้อมชุดกรองอากาศประสิทธิภาพสูง (PAPR) ฝีมือของนักวิจัยไทย มีราคาเพียง 1 หมื่นบาท ถูกกว่านำเข้าจากต่างประเทศเป็น 10 เท่า และยังได้มีการทดลองวัคซีน ซึ่งขณะนี้มาถึงระยะสุดท้ายที่ทดลองในคนแล้ว

“ที่สำคัญผมกำลังเสนอรัฐบาลให้อนุมัติทำศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยสูงสุดระดับ 4 เพื่อทำงานด้านวิจัยและพัฒนา ผู้วิจัยจะมีระดับความปลอดภัยสูงสุดสำหรับทดลองทำวัคซีน การทดลองยา ทดลองการเปลี่ยนแปลงเชื้อหรือพันธุกรรม ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยต้องส่งไปยังห้องทดลองต่างประเทศ”

รมว.อว.กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ อว.กำลังดำเนินการทำห้องไอซียูสัญจรเฉพาะกิจสำหรับผู้ป่วยโควิดทั่วประเทศ ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่า เราไม่ได้ทำแค่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าหรือระยะใกล้เท่านั้น แต่สิ่งที่เราทำอยู่จะแก้ปัญหาทั้งในระยะปานกลางและระยะยาวด้วย ขอยืนยันว่า อว.พร้อมสนับสนุนรัฐบาลและ สธ.อย่างเต็มที่ เพราะนี่คือการจัดการกับภัยพิบัติครั้งใหญ่ที่สุด เป็นการต่อสู้ในสงครามเชื้อโรคที่ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจกันทุกฝ่าย

ด้าน ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผอ.สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กล่าวว่า สธ.ได้มีหนังสือขอรับการสนับสนุนนวัตกรรมชุดหน้ากากป้องกันเชื้อโรคแบบคลุมศีรษะชุดกรองอากาศประสิทธิภาพสูง (PAPR) และอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล มายัง วช.ในฐานะศูนย์ปฏิบัติการด้านนวัตกรรมการแพทย์ และการวิจัยและพัฒนา วช.จึงสนับสนุนนวัตกรรมชุด PAPR จากสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทยจำนวน 2,500 ชุด และบริษัท พี ทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) มอบชุดกาวน์กันน้ำ จำนวน 2,500 ชุด และชุด Coverall จำนวน 100 ชุด จัดส่งฟรีทั้งหมด โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อช่วยให้แพทย์ พยาบาล รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ที่อยู่ด่านหน้าจะได้รับชุดอย่างเร็วที่สุด ตรงตามความต้องการ และเกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากกลุ่มสหศาสตร์นวัตกรรมไทยต้านภัยโควิด หรือ ThaiMic ในการกำหนดโรงพยาบาล และจำนวนอุปกรณ์อีกด้วย