อยากยกระดับมหาวิทยาลัยต้องรู้จัก Times Higher Education World University Rankings
หน่วยงานในสหราชอาณาจักร ได้ริเริ่มดำเนินการจัดอันดับมหาวิทยาลัยในระดับนานาชาติ เมื่อปี ค.ศ. 2004 โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง Times Higher Education Supplement ของนิตยสาร Times ที่เป็นองค์กรการจัดอันดับมหาวิทยาลัยในระดับนานาชาติ การจัดอันดับจะรวบรวมข้อมูลและให้น้ำหนักคะแนนแต่ละตัวบ่งชี้ โดยวิธีการส่งแบบสอบถามไปยังนักวิชาการเพื่อสำรวจ และเก็บข้อมูลอื่นๆ จากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในปี 2021 ใช้ตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพแบ่งออกเป็น 5 ด้าน 13 ตัวชี้วัด
- การสอน (สภาพแวดล้อมในการเรียนรู้) 30%
- การสำรวจชื่อเสียงด้านการเรียนการสอน 15%
- สัดส่วนเจ้าหน้าที่ต่อนักศึกษา 4.5%
- สัดส่วนนักศึกษาปริญญาเอกต่อปริญญาตรี 2.25%
- สัดส่วนอาจารย์ที่ได้รับรางวัลต่อนักวิชาการ 6%
- รายได้สถาบัน 2.25%
- การวิจัย (ปริมาณ รายได้ และชื่อเสียง) 30%
- การสำรวจชื่อเสียง 18%
- รายได้จากการวิจัย 6%
- ผลงานการวิจัย 6%
- การอ้างอิง (อิทธิพลการวิจัย พิจารณาถึงบทบาทของมหาวิทยาลัยในการเผยแพร่ความรู้และแนวคิดใหม่ๆ จากจำนวนการอ้างอิงผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัย) 30%
ในปี 2021 ใช้ข้อมูลจาก Elsevier ตรวจสอบการอ้างอิง จากเอกสารวิชาการที่จัดทำดัชนีโดยฐานข้อมูล Scopus ของ Elsevier - มุมมองระหว่างประเทศ (พนักงาน นักศึกษา และการวิจัย) 7.5%
- สัดส่วนนักเรียนต่างชาติ 2.5%
- สัดส่วนพนักงานต่างชาติ 2.5%
- ความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยคำนวณสัดส่วนของสิ่งพิมพ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดของสถาบันที่มีผู้เขียนร่วมจากต่างประเทศอย่างน้อยหนึ่งคน 2.5%
- รายได้จากอุตสาหกรรม (การถ่ายทอดความรู้) 2.5%
หมวดหมู่นี้พยายามจับภาพกิจกรรมการถ่ายทอดความรู้ โดยพิจารณาว่าสถาบันมีรายได้จากการวิจัยจากภาคอุตสาหกรรมเท่าใด โดยเทียบกับจำนวนนักวิชาการที่จ้าง